Thức dậy vào lúc 4h sáng: Lối sống mới cho hiệu quả cao?

securedownload

Giải quyết việc cá nhân trước lúc mặt trời mọc; tranh thủ tập trung khi sự xao lãng chưa manh nha tìm đến.

Cả Tim Cook và bà Michelle Obama đều là những người dậy trước bình minh để kiểm tra e-mails và tập thể dục… sau đó làm việc cả ngày. Cộng tác viên tờ WSJ Hilary Potkewitz cùng tham gia thảo luận với phóng viên Tanya Rivero trong chương trình Lunch Break về vấn đề này.

{nguồn} Dịch bởi La Phối Lâm.

Nhiều người bắt đầu một ngày từ 4h sáng vì tính chất công việc buộc họ phải dậy sớm, ví dụ như những bác nông dân, cô tiếp viên hàng không, nhân viên giao dịch tiền tệ và nhân viên bưu điện. Số khác dậy sớm vì họ thích thế.

Russ Perry, một người dân 33 tuổi sống tại thành phố Scottsdale bang Arizona và là nhà sáng lập công ty thiết kế Design Pickle chia sẻ rằng từ 4h đến 6h sáng là “khoảng thời gian hoạch định tốt nhất, dễ dàng tổ chức đâu ra đó nhất và sắp xếp lịch trình tử tế nhất trong ngày của tôi. Sau đó thì mọi thứ lộn xộn hẳn.”

Khi anh và vợ bắt đầu gia đình mới, cứ mỗi một thứ phát sinh là lại đòi hỏi phải dậy sớm hơn một tí để chiến đấu với những xáo trộn thường nhật. Con gái thứ ba của anh ra đời vào năm 2015, và thế là anh đdặt báo thức lên sớm hơn vào lúc 4h.

Việc đầu tiên anh làm là cầu nguyện. “Tôi đạo Chúa. Tôi cảm ơn ngài vì những thứ đáng chán trong cuộc sống, thật đấy, nhưng làm thế cũng như một kiểu động viên chính mình,” anh bảo.

Sau đó anh bắt tay vào các thứ việc như kiểm tra e-mail, tài chính công ty, rồi đi tập gym. Về tới nhà lúc 6:30 là quay sang xay sinh tố, một trong số ba cô con gái của anh cũng vừa dậy. “Đó cũng là lúc sự riêng tư của tôi chấm dứt luôn,” anh nói.

108street-fog-8000-copy

TIPS TỪ NHỮNG NGƯỜI DẬY SỚM

Biện luận cho việc bắt đầu một ngày vào 4h sáng:

  • ‘Vừa dậy là tôi mặc đồ tập gym và xỏ giày trong vòng 10 giây. Muốn ngủ tiếp sau khi chân đã mang giày rồi khó lắm.’ – Peter Shankman, doanh nhân/tác giả sách.
  • ‘Tôi có một cái máy pha cà phê được lập trình sẵn. Cứ 3h45 phút sáng là nó tự làm cà phê.’ – Ruth Carter, luật sư/blogger viết về luật.
  • ‘Không khách hàng nào phải nhận e-mail từ tôi sớm như thế. Tôi hẹn giờ để e-mail tự gửi đi từ 7h30 đến 8h00 sáng.’ – Lauren Milligan, chuyên gia tư vấn nghề nghiệp.
  • ‘Tôi đến lớp gym sớm nhất vào lúc 5h sáng. Tôi thậm chí còn kết bạn với vài người có cùng thời gian biểu và lối sống như nhau.’ – Russ Perry, doanh nhân/nhà tư vấn sáng tạo.

Dù nhiều chuyên gia về hiệu suất công việc cho rằng kiểm tra e-mail trước tiên trong ngày sẽ tiêu tốn đáng kể năng lượng tinh thần cần dùng cho những việc bận rộn khác, Perry lại cho rằng làm thế giúp anh đỡ bất an hơn. “Tôi có cảm giác mình bắt đầu sớm hơn mọi người,” anh nói.

Tuy nhiên cũng có nhiều thứ đánh đổi. Perry bảo anh thường kiệt sức vào lúc 10h tối, nằm bẹp trên giường với mặt nạ mắt và miếng bịt tai, trong khi cô vợ Mika lại là một cú đêm. Anh bảo anh không hề cảm thấy mình đang bỏ phí bất cứ việc gì cả. “Tôi có thể chỉ nằm xem ti-vi hoặc làm vài việc không tốn nhiều chất xám trên máy tính,” anh bảo.

Những giám đốc cấp cao vẫn luôn truyền bá ích lợi của việc bắt đầu một ngày vào sáng sớm. Tim Cook – giám đốc điều hành hãng Apple, nổi tiếng là người đi làm sớm nhất và rời khỏi công ty cuối cùng, ông bắt đầu công việc mỗi sáng vào lúc 3h45. Và Sallie Krawcheck, điều hành Ellevest và là cựu giám đốc ở Wall Street đã viết “Không lúc nào mà tôi làm việc hiệu quả hơn là vào 4h sáng.”

Nhóm nhân viên cấp thấp hơn không nhất thiết phải cuồng công việc mới dậy sớm. Họ hy vọng có thể tránh xa những mối xao lãng từ công nghệ và mạng xã hội. Ai làm việc tại nhà thì muốn bắt đầu một ngày cho riêng mình trước khi những yêu cầu công việc ập đến. Số khác đơn giản là tìm kiếm một khoảng không gian hết sức cá nhân và yên ắng.

“Khi bạn có được sự bình yên, tĩnh lặng và không phải bận tâm đến những người cố khiến bạn phải dồn sức tập trung cho họ, bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn rất nhiều và hoàn thành tốt những phần việc quan trọng,” ông John Davis, nhà tâm lý học kiêm giám đốc nghiên cứu của NeuroLeadership Institute và là tác giả cuốn sách “Hai Giờ Tuyệt Vời” viết về việc sử dụng những công cụ nền tảng khoa học để tối ưu hiệu suất làm việc, cho biết.

Một trong những trở ngại thường thấy của hiệu suất làm việc, theo ông Davis, là việc người ta thường tự đánh bẫy văn phòng của mình với quá nhiều thứ gây xao lãng: bàn làm việc lộn xộn, e-mail pop-ups, điện thoại di động, news feeds trên Facebook. “Bằng cách thức dậy từ 4h sáng, họ đã chủ động dọn sạch mớ mê loạn đó. Không ai yêu cầu bạn phải viết e-mail hay trả lời điện thoại vào lúc 4h sáng. Không ai viết linh tinh trên Facebook. Bạn loại bỏ cả cám dỗ từ bên trong lẫn ngoại cảnh.”

Peter Shankman, doanh nhân và nhà diễn thuyết 44 tuổi sống ở thành phố New York, thường ra khỏi giường vài phút sau khi đồng hồ điểm 4h. Tuần hai lần, ông gặp người bạn cùng chạy bộ 16 km xuống phía dưới Manhattan khi trời còn nhá nhem.

Đường sá lúc này thường vắng vẻ, tạo không gian để tự do suy tư mà gần như là không lo bị xao lãng. “Nếu tôi phải né người này để ý người kia đang đi ngang qua, tôi sẽ không nghĩ ra ý tưởng,” Shankman chia sẻ.

Vào 7h sáng, ông kể lúc đó mình đã “tắm rửa sạch sẽ, ăn no, uống nước và ngồi vào bàn” để trả lời e-mails, viết lách hoặc làm việc trên Faster Than Normal, một kênh podcast bàn về cách ứng dụng thế mạnh của tình trạng rối loạn tăng động giảm chú ý.

Mặt trái của việc này là ông đi ngủ lúc 8h30 tối. “Tôi hoàn toàn kiệt quệ, nhưng theo cách tích cực, điều đó có nghĩa là tôi không còn năng lượng để làm ba cái thứ nhảm nhí như tọng vào họng 7.5 kg kem Ben & Jerry vào 10h30 tối.” Ông cũng bảo dậy sớm cho ông thời gian làm điểm tâm trứng rán cho cô con gái 3 tuổi của ông.

Ở ngoại ô Chiago, Lauren Milligan vẫn luôn thứ dậy vào 4h sáng kể từ khi cô sáng lập ra công ty tư vấn nghề nghiệp của mình, ResuMAYDAY, khoảng 15 năm trước. Người phụ nữ 46 tuổi chia sẻ sở thích vừa nhâm nhi ca phê vừa ngắm sao trời dần mất dạng trên bầu trời.

Phải đến mấy tiếng đồng hồ sau cô mới gặp hàng xóm của mình, và việc này đem lại cảm giác tịnh tâm. Hơn nữa, chồng của cô Milligan – một nhạc sĩ biểu diễn 4 đến 5 đêm một tuần – thường về đến nhà khi cô đang trở mình thức giấc.

Những buổi sớm tinh mơ luôn đem lại quyết định sáng suốt cho Karen Schwalbe-Jones, chủ sở hữu 48 tuổi của Harmony Studios, một phòng gym chuyên Pilates ở West Hollywood, bang California. Cô tập dậy sớm từ 13 năm trước, sau khi sinh con trai, để dành thời gian luyện tập trước khi chuyển sang ‘chế độ’ quản lí.

Cô từng ngủ đến 5h sáng và hy vọng có đủ thì giờ chạy bộ hoặc tham gia lớp Pilates buổi chiều, nhưng cô bảo một ngày sẽ trôi tuột không cách chi tránh khỏi, và đến 2h chiều là cô rất dễ cáu. “Như thế chẳng tốt cho ai cả,” cô nhớ lại.

Cô Schawalbe-Jones thừa nhận phải đấu tranh với một vài sự đánh đổi. “Có nhiều người bạn hết sức tuyệt vời mà tôi không gặp được khi chọn đời sống này,” cô chia sẻ. “Mọi thứ đều tốt đẹp cho gia đình tôi, nhưng có những ngày tôi muốn đi chơi ăn uống ở ngoài mà không phải thấp thỏm nhìn đồng hồ rồi phát hoảng khi thấy đã 9h30 tối mất rồi.”

One thought on “Thức dậy vào lúc 4h sáng: Lối sống mới cho hiệu quả cao?

Leave a comment